จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2555

ปลาในบ้าน



ปลาคราฟมีสีสวยงามว่ายในสระน้ำใสสบายใจเมื่อพบเห็น

                เราสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยง การดูแล ชนิดของปลา การผสมพันธ์ ตลอดจนการซื้อหามาเลี้ยงได้มากมายทั้งจากหนังสือ จากอินเตอร์เน็ต นั่นแสดงว่าปลาคราฟเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายในปัจจุบัน ผมคงไม่เผยแพร่ข้อมูลซ้ำๆเหล่านั้นอีก แต่จะบอกกล่าวเล่าเรื่องบ่อปลาที่บ้านและปลาคราฟที่ผมชื่นชอบเป็นส่วนตัว เผื่อใครสนใจจะนำข้อมูลไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาหรือเลี้ยงปลาเป็นงานอดิเรกเผื่อผ่อนคลายได้
                ผมเลี้ยงปลาคราฟมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2528 ลองผิดลองถูก ประกอบกับใช้ความรู้ด้านวิศวกรรมโยธา(สุขาภิบาล)ด้านระบบบำบัดน้ำเสีย ก่อสร้างบ่อกรองเลียนแบบระบบประปา แต่ปรับบางส่วนให้เหมาะกับน้ำที่จะต้องใช้เลี้ยงปลา ศึกษาสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ของปลาคราฟตามธรรมชาติในลำธาร ในคลอง ที่เมือง อิบารากิ โอซาก้า(ในคลองรับน้ำจากถนน ซอย น้ำใสมาก ตื้น ไหลตลอดปี) และชอบนั่งดูปลาคราฟในบึงขนาดใหญ่ตามสวนสาธารณะในโอซาก้า นารา เกียวโต(ดูฟรี นั่งเล่นวันเสาร์อาทิตย์ ไม่มีเงินไปเที่ยวอย่างอื่นมันแพง เรียนทุนJICA) ดูจนพอจะเข้าใจว่าปลาที่สมบูรณ์มีลักษณะอย่างไร ชอบอยู่ในสภาพแวดล้อมอย่างไร กลับมาปรับใช้กับบ่อปลาที่บ้าน ที่มีขนาดเล็กกว่าแหล่งน้ำที่เคยพบเจอมาก 
                  ตอนนี้ปลาที่บ้านสบาย สวยงาม สดใสร่าเริงดี ถ้าจะตายก็เพราะน้ำท่วมบ้าน แต่ก็เลี้ยงใหม่ได้ไม่ยากเพราะระบบคงที่แล้ว เลยอยากลองเล่าให้เพื่อนๆทราบเผื่อจะมีประโยชน์ต่อไป สิ่งที่ไม่ได้เล่าหรือข้ามไปบ้างก็ขอให้ค้นคว้าจากแหล่งอื่นไม่อยากค้นมาให้โดยไม่ได้ทดลองปฏิบัติอาจรู้แบบผิดๆได้  แต่บอกก่อนนะผมรู้จักปลาคราฟทุกชนิดเคยลองเลี้ยง แต่ไม่ชอบทุกชนิด ชอบเฉพาะบางอย่างปัจจุบันคงไว้เฉพาะชนิดที่ชอบไม่กี่ชนิด ดังนั้นข้อมูลจะไม่ครบถ้วนกระบวนความตามที่บางท่านอยากได้แน่นอน








อยากรู้เรื่องราวเพิ่มเติมลองคลิกหน้าเวปหัวข้อด้านบนสิครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น